Ngọc Trai Hồng Potamilus Alatus Và Những Điều Chưa Biết – BLUSAIGON user

Ngọc Trai Hồng Potamilus Alatus Và Những Điều Chưa Biết

Nhắc đến ngọc trai hồng, mọi người thường liên tưởng đến những viên ngọc trai quý, đắt tiền. Nhưng ít ai biết được những con ngọc trai còn có những tác dụng khác không chỉ với kinh tế mà còn cả với môi trường. Qua bài viết này, Blusaigon sẽ điểm qua một vài điều thú vị xoay quanh loài ngọc trai hồng này nè!

Ngọc trai hồng Potamilus Alatus là gì?

Ngọc trai hồng Potamilus Alatus thuộc nhóm động vật thân mềm hai mảnh vỏ hay nhuyễn thể hai mảnh vỏ. Đặc điểm chung là không có đầu cũng như dải răng bằng kitin. Potamilus Alatus là loài sinh sống ở nước ngọt nên còn được gọi là trai sông. Ngọc trai hồng Potamilus Alatus thường sinh sống ở sông Mississippi thuộc Bắc Mỹ, ngoài ra còn được tìm thấy ở sông St. Lawrence, Hồ Lớn và Lưu vực nội vụ Canada.

 Là động vật ăn lọc, sử dụng lông mao để bơm nước vào ống, thức ăn là các các sinh vật phù du, dộng vật nguyên sinh, tảo Melosira… trong nước sẽ được giữ lại trong lớp nhày, phần nước bị đẩy ra ngoài. Là loài sinh sản một lần trong năm vào những tháng của mùa hè. Tuổi thọ của loài trai này có thể xác định bằng cánh đếm số vòng hằng năm trên vỏ.

Vỏ gồm 2 mảnh kết dính vào nhau và được cấu tạo từ canxi cacbonat. Điểm đặc biệt của 2 mảnh vỏ là đối xứng 2 bên, có kích thước có thể đạt đến 20,3 cm. Vỏ lớn, phồng, dẹt về phía sau, dài đến hình chữ nhật với cánh lưng lớn; đầu trước tròn mạnh; đầu sau tròn rộng. Lớp vỏ có màu nâu đến nâu xanh, trở nên sẫm hơn theo tuổi. Trai non thường có tia xanh mờ, về sau nhạt dần. Khoang mỏ bên trong vỏ nông, có răng giả tương đối mỏng, nhỏ và thô, răng bên cao và dài vừa phải, có răng cưa và thẳng đến hơi cong. Có lớp xà cừ (lớp lót) màu tím đến tím hồng.

 

Loài trai sông đặc biệt

Ngọc trai hồng Potamilus Alatus là loại đặc biệt, khác với hầu hết các loài trai nước ngọt ở Trung Quốc do khả năng tiết ra phù du trong giai đoạn con non. Qua các nghiên cứu khảo sát cấu trúc cho thấy rằng ngọc trai hồng có cấu trúc vĩ mô và vi cấu trúc khác biệt với các loài trai biển ở giai đoạn con non. Các đặc điểm khác biệt này mang đến lợi thế cho vêc tồn tại, sinh sản.

Trai – loài đánh giá chỉ số nước tự nhiên

Ngọc trai hồng Potamilus Alatus hoạt động như "máy hút bụi" của tự nhiên. Trai lọc và làm sạch các vùng nước ô nhiễm. Chúng cũng là nguồn thức ăn quan trọng cho các loài khác trong môi trường nước. Làm đa dạng và cân bằng hệ sinh thái.

Trai được ví như là cây đo chất lượng nước tuyệt vời, trai thể hiện chỉ số của chất lượng nước vì chúng sống lâu và tương đối bất động, tích tụ các chất gây ô nhiễm trong nước. Để nghiên cứu chất lượng nước, có thể thu thập loài trai sau đó tiến hành phân tích một cách khoa học.

Ngọc trai hồng – những giá trị mang lại

Vỏ trai

Phần giá trị nhất của vỏ trai ngọc hồng chính là lớp xà cừ màu tím hồng của loài ngọc trai. Đây là nguồn nguyên liệu ưu thích của các nhà sản xuất nút, đồ khảm trai,…

Các công ty sản xuất nút áo sẽ nhập vỏ trai hồng từ nước ngoài về, sau đó tiến hành cắt gọn, gia công nút áo.

Nghề khảm trai ở Việt Nam

Khảm trai là một nghề thủ công mỹ nghệ cao cấp. Công việc chủ yếu là làm hoành phi, câu đối phục vụ cho các đình chùa. Ngoài ra còn có làm các đồ dụng đặc biệt như khảm sập, từ, bình phong,… với nhiều chủ đề, đề tài được thể hiện trên đồ vật. Tại Việt Nam, nghệ thuật khảm trai gầng như độc quyền ở Viễn Đông, so với những sản phẩm được khảm trai của các thợ ở Quảng Đông thì sản phẩm nước ta tốt hơn họ nhiều.

Khảm trai có thể chia thành hai loại lớn là khảm lên sản phẩm bằng gỗ, đồng, đồi mồi,… và loại thứ hai là khảm sơn mài.

Nghề thủ công nên phải có hoa tay, mỹ thuật, sáng tạo. Từ những vỏ trai, vỏ ốc thô được đem đi bóc ra, mài nhỏ, cưa rũa để làm sản phẩm. Cắt ốc, trai theo mẫu dán lên gỗ, rồi đục lấy gỗ đó ra gắn sơn ta xuống rồi mài phẳng, trà, đánh bóng mới ra sản phẩm. 10 kg vỏ thô trai thì được 3 kg chế tác ra rồi, còn ốc it hơn thì 10 kg thô được 2 kg chế tác thành phẩm

Các thợ khi khảm trai sẽ lựa chọn những nguyên liệu thích hợp nhất để thể hiện chủ đề. Nguồn nguyên liệu có thể là từ vỏ trai, sò, ốc trong nước hoặc có thể nhập từ nước ngoài.

 

Bút ngọc trai từ vỏ ngọc trai hồng

Các dòng bút ngọc trai từ vỏ ngọc trai hồng Potamilus Alatus luôn ánh lên màu sắc lung linh tươi sáng. Blusaigon nhập nguyên liệu về và lựa chọn khắc khe rồi mới được chuyển đến cho các nghệ nhân khảm trai lành nghề tiến hành khảm trai lên bút. Vì là thủ công nên số lượng sản xuất rất ít, các nghệ nhân sẽ chuyên tâm vào cây bút để tạo ra tác phẩm hoàn hảo nhất và độc nhất. Mỗi ngày, các nghệ nhân có thể tạo ra chưa đến 1 cây bút. Điểm đặc biệt ở bút ngọc trai đó là không có cây bút ngọc trai nào giống cây bút nào do kết cấu lớp xà cừ của mỗi con ngọc trai hồng là khác nhau.

Bút ngọc trai là dòng sản phẩm thân thiện môi trường, không ảnh hưởng đến môi trường như bằng nhựa (các mảnh vụn nhựa là nguyên nhân gây ô nhiễm trên biển). Bút ngọc trai sử dụng được rất lâu, khi mết mực thì chỉ cần thay ruột mực mới và bạn sử dụng được ngay như mới mua.

Có thể bạn quan tâm:

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: Tầng 6, Tòa nhà Tôn Văn Group, 129E Nguyễn Đình Chính, P.8, Quận Phú Nhuận, TP.HCM

Điện thoại: (+84) 094 400 1771

Email: we@blusaigon.vn

 
back to top