Những Điều Cần Biết Về Ngọc Trai Đen – BLUSAIGON user

Những Điều Cần Biết Về Ngọc Trai Đen

Ngọc trai được biết là loại quý giá đắt tiền, luôn được ưu chuộng trong giới thời trang và những người thích trang sức. Ngọc trai được chia thành nhiều loại, qua bài viết này, cùng Blusaigon tìm hiểu tổng quan về ngọc trai nói chung và ngọc trai đen nói riêng nhé!

Lịch sử phát triển của ngọc trai

Ngọc trai được sử dụng rất lâu đời, được chế tác trang sức từ thời Hy Lạp cổ đại và cho đến hiện nay, ngọc trai vẫn luôn khẳng định chỗ đứng của mình. Ngọc trai trở nên dễ tiếp cận hơn vào đầu thế kỉ 20 do khám phá ra được cách nuôi cấy ngọc trai nhân tạo. Ở Việt Nam, ngọc trai cũng được nuôi khá nhiều điển hình là nuôi cấy tại đảo Cô Tô tỉnh Quảng Ninh, Nha Trang, Phú Quốc.

Tại châu Á, ngọc trai thường được tạo ra từ 3 loài đó là trai môi đen - Pinctada margaritifera, trai môi vàng - Pinctada maxima và trai Akoya Nhật bản - Pinctada fucata, Pinctada imbricata hoặc Pinctada fucata martensii.

 

 

 

Có bao nhiêu loại ngọc trai? Phân loại ra sao?

Phân loại ngọc trai dựa theo nguồn nước thì được chia làm 2 loại đó là ngọc trai nước mặn và ngọc trai nước ngọt

Ngọc trai nước mặn

Ngọc trai nước mặn là các loài điệp, hàu bao sống thường sinh sống phổ biến ở các vịnh biển trên khắp thế giới. Ngọc trai nước mặn thường có giá trị cao hơn ngọc trai nước ngọt. Những con trai nước mặn tạo ra những viên ­ngọc trai có màu sắc, hình dáng tự nhiên, mang nhiều đặc tính vượt trội hơn trai nước ngọt. Ngọc của trai nước mặn có độ cứng xà cừ cao từ 3.8 – 4.5 trên thang cứng Mohs, độ phủ lớp xà cừ là từ 0.35 đến 6mm.

Ngọc trai nước ngọt

Ngọc trai nước ngọt là loài trai sò sống ở những vùng nước ngọt như ao, hồ, sông,... Là các loại trai có vỏ ngoài trơn, loại cho ngọc có hình tam giác được nuôi nhiều nhất hiện nay, thường được nuôi chủ yếu ở Trung Quốc. Ngọc trai nước ngọt có giá trị thấp hơn ngọc trai nước mặn do những đặc tính kém hơn. Thường được sử dụng cho trang sức, phù hợp với túi tiền nhiều người. Ngọc trai nước ngit dễ cấy nên khá nhiều thử nghiệm với hình dạng ngọc mong muốn. Ngọc trai nước ngọt thường không bóng và có nhiều vân nhũ như ngọc trai nước mặn, nhưng bù lại thì có nhiều màu sắc như trắng, đen, vàng, kem,…

 

 

 

Phân ngọc trai dựa theo quá trình tạo ngọc thì ngọc trai được chia thành 3 loại như sau: ngọc trai thiên nhiên, ngọc trai nuôi, và ngọc trai giả.

Ngọc trai thiên nhiên

Ngọc trai thiên nhiên là loài trai sinh sống ở tự nhiên mà không có tác động của con người. Trung bình cứ 15.000 con trai trong tự nhiên mới có một con có quá trình tạo ngọc. Và quá trình tạo ra một viên ngọc mát đến 6 năm. Để những con trai tự nhiên tạo được ngọc cần có vật thể lạ rơi vào bên trong. Các con trai sẽ tiết lớp xà cừ bao quanh vật thể, qua thời gian lâu dài, những viên ngọc trai sẽ được tạo ra. Những viên ngọc trai thường có hình dạng méo mó không tròn đều. Ngọc trai thiên nhiên là ngọc có giá trị cao nhất trong tất cả các loại vì tính hiếm.

Ngọc trai nuôi

Ngọc trai nuôi là loại ngọc trai được con người nuôi, quá trình hình thành tạo ngọc cũng giống như ngọc trai thiên nhiên nhưng có sự tác động của con người. Trai khi được cấy nhân tạo ngọc sẽ được chăm sóc kĩ càng tại các bè nuôi. Khi ngọc đủ kích thước mong muốn thì bắt đầu thu hoạch.

Ngọc trai giả là gì?

Ngọc trai giả là loại được tạo ra từ nhựa, hoặc được tạo ra từ bột nghiền những viên ngọc trai hoặc có thể được làm từ vỏ ngọc trai. Ngọc trai giả có giá thành rẻ nhất, phù hợp dùng làm trang trí nhà cửa, thủ công mỹ nghệ.

 

 

Ý nghĩa của ngọc trai đen

Màu đen luôn là màu của sự huyền bí, luôn tạo cho người khác cảm giác tò mò mong muốn tìm hiểu. Theo quan niệm phong thủy, người ta cho rằng ngọc trai đen tự nhiên luôn mang đến điềm may và sự may mắn. Ngoài ra, màu đen là màu của sự quý phái, quyền lực, những viên ngọc trai luôn đại diện cho tầng lớp thượng lưu.

Ngọc trai đen - loại ngọc trai tự nhiên quý hiếm

Ngọc trai đen quý nhất và hiếm nhất là từ ngọc trai Tahiti được lấy từ loài Pinctada margaritifera cumnigi. Thường sinh sống ở các hòn đảo thuộc quần đảo Polymesia của Pháp và một phần ở khu vực Nam Thái Bình Dương. Những con ngọc trai đen - Pinctada Margaritifera có lớp vỏ ngoài xù xì, nếu mài nhẵn lớp xù xì này đi thì sẽ hiện lớp vỏ hàu đen với màu đen ánh nhũ tuyệt đẹp. Cũng chính vì thế mà những viên ngọc trai của loài ngọc trai đen - Pinctada Margaritifera cũng mang vẻ đẹp huyền bí.

Việc sản xuất ngọc trai đen bằng nuôi cấy mang lại sản lượng thấp hơn so với các loài trai khác và không thể sản xuất hàng loạt do đây là loài trai khó sống sót, có sức khỏe kém, thường tự đào thải vật thể khi chui vào. Ngọc trai đen - Pinctada Margaritifera không chỉ có giá trị với viên ngọc mà còn có giá trị với cả vỏ. Nghề khảm trai là ngành nghề sử dụng nhiều vỏ trai, sò, ốc nhất. Các nghệ nhân khảm trai cũng rất ưu chuộng vẻ đẹp của vỏ ngọc trai đen.

Ngọc trai Tahiti bắt đầu xuất hiện từ những năm thập niêm của thế kỉ trước, lúc mới vừa xuất hiện đã nhanh chóng tạo được tiếng vang và có một chỗ đứng vững chắc tới tận bây giờ.

 

Có thể bạn quan tâm:

 

THÔNG TIN LIÊN HỆ

BLUSAIGON - Nghệ thuật tinh hoa nghề thủ công Việt

Address: 129E Nguyễn Đình Chính, P.8, Q. Phú Nhuận

Hotline: 028 3844 7711 - 092 400 1771

Email: we@blusaigon.vn

back to top